THIẾT KẾ NỘI THẤT PHÒNG NGỦ - 9 SAI LẦM TỐN KÉM HÀNG TRIỆU ĐỒNG

Đôi khi, những chi tiết rất nhỏ trong thiết kế lại mang đến những ảnh hưởng lớn cho toàn bộ không gian, đặc biệt là trong thiết kế nội thất phòng ngủ. Những sai lầm này đã vô tình làm mất đi giá trị và chất lượng của những thiết kế mà ta đã tốn công xây dựng. 

Để tránh phạm phải những sai lầm đáng tiếc này, chúng ta hãy cùng Công ty Tư Vấn Thiết Kế Nội Thất Và Xây Dựng Phú Long tham khảo 9 sai lầm cần tránh trong thiết kế phòng ngủ hiện đại được những nhà thiết kế nội thất hàng đầu trong ngành chia sẻ lại nhé!!

Lỗi thiết kế #1: Thiếu vắng các tác phẩm nghệ thuật

Hai nhà thiết kế nổi tiếng Melissa Warner Rothblum và Julie Massucco Kleiner chia sẻ: “Phòng ngủ luôn bị bỏ quên khi nhắc tới nghệ thuật cho nội thất”. Không phải là một không gian sinh hoạt chung nên mọi người có xu hướng cho rằng phòng ngủ chỉ cần những yếu tố cơ bản nhất như tường trơn, giường ngủ,… trong khi dành những tác phẩm nghệ thuật đẹp nhất cho phòng khách hoặc phòng ăn.

Theo Rothblum và Kleiner, nghệ thuật mới là điều cần được chăm chút trong những không gian riêng tư và ít nổi bật hơn. Bạn đi ngủ và thức dậy trong phòng ngủ hầu như mỗi ngày, vậy tại sao lại không thưởng cho chính mình những gì tuyệt vời trên các bức tường. Một vài gợi ý tuyệt vời cho việc trang trí này là các bức tranh chân dung, phong cảnh,… có màu tươi mát, êm dịu để tạo sự thoải mái cho chủ căn phòng.

Sai lầm # 2: Không biết rằng ánh sáng ảnh hưởng lớn tới tâm trạng

“Thật đáng tiếc nếu trần phòng ngủ bị bỏ trống hay mắc kẹt với những loại đèn trần xấu xí”, nhà thiết kế Massucco Warner chia sẻ. Với ánh sáng trong phòng ngủ, không có bất cứ một quy tắc nào và cũng không có bộ luật nào quy định đèn chùm pha lê chỉ dành riêng cho phòng ăn.

Đối với nhà thiết kế nội thất Tim Campbell, đèn chiếu sáng trên cao vô cùng cần thiết cho các phòng ngủ lớn bởi ánh sáng tỏa ra từ trên cao sẽ không gây chói mắt và khiến không gian thêm dễ chịu, cải thiện tâm trạng đáng kể.

Sai lầm # 3: Bỏ qua kích thước đồ dùng trong thiết kế nội thất phòng ngủ hiện đại

Nhà thiết kế nội thất Trip Haenisch luôn chú ý tới những món đồ nội thất quá lớn hoặc quá nhỏ cho phòng ngủ. “Lựa chọn chính xác kích thước đồ dùng chưa bao giờ là việc dễ dàng”, ông nói. 

Trên thực tế, các món đồ trong phòng có kích thước phù hợp và nhất quán tạo ra hiệu ứng thị giác rất mạnh. Một chút sai lầm trong bố cục sẽ dẫn đến nhiều sai lầm đáng tiếc khác. Vì vậy, trong thiết kế nội thất phòng ngủ, các chuyên gia khuyến khích bạn nên đo chính xác chiều dài, chiều rộng và chiều cao của món đồ cần mua trước khi lựa chọn mẫu mã. 

  • Giường ngủ đơn: chiều dài và rộng là 1200 x 1900mm; chiều cao tính từ mặt đất đến mặt giường sẽ là 250 – 350mm

  • Giường ngủ đôi: chiều dài và rộng là 1800 x 2000mm; chiều cao tính từ mặt đất đến mặt giường là 250 – 350mm

Đây là hai loại kích thước thông dụng dành cho giường ngủ tại đa số gia đình. Tuy nhiên, ta cũng cần phải lưu ý đến diện tích của căn phòng ngủ của mình trước khi lựa chọn kích thước giường thích hợp.

Sai lầm #4: Lộn xộn

“Một phòng ngủ cần phải thư giãn và thoáng khí”, hai nhà thiết kế Shannon Wollack và Brittany Zwickl khẳng định. Vì vậy, hãy loại bỏ tất cả những vật dụng không cần thiết và đừng lựa chọn những món đồ nội thất kích thước quá lớn cho căn phòng. 

Tuy nhiên, đảm bảo không gian lưu trữ đủ dùng có thể hạn chế tối đa sự lộn xộn. Vì thế, để giữ mọi thứ trong tầm mắt và dễ vệ sinh, khay hay hộp đựng nhỏ chính là giải pháp tốt nhất cho những người ngăn nắp.

Sai lầm #5: Sử dụng màu sắc quá sáng

Wollack và Zwickl cũng khuyến cáo mọi người nên thận trọng khi sử dụng quá nhiều màu sắc tươi sáng trong phòng ngủ. Những gam màu tự nhiên, trầm tĩnh sẽ giữ cho không gian luôn thư thái và không bao giờ lỗi mốt. Phong cách Scandinavian với bảng màu trung tính và pastel hiện nay đang là lựa chọn hàng đầu.

Để tạo thêm một điểm nhấn sắc nét mà không quá sức phô trương, các chuyên gia gợi ý sử dụng thêm các chất liệu vải linen tự nhiên hoặc sợi thô. “Ấm áp, trung tính, màu sắc tự nhiên luôn đẹp mắt và hấp dẫn trong phòng ngủ. Quan trọng hơn, các chất liệu này còn giúp không gian nhẹ nhàng và dễ chịu hơn”.

Sai lầm #6: Không quan tâm đến đầu giường

Đầu giường chính là một phần vô cùng quan trọng bởi nó thuộc về trung tâm của phòng ngủ: chiếc giường. “Không có lý do gì khiến bạn bỏ qua bề mặt lý tưởng này. Hãy treo lên một tấm vải có họa tiết yêu thích hay tự tay sơn lên gam màu hợp với bản mệnh của chính mình!”. 

Trong văn hóa Á Đông, vai trò của đầu giường còn ảnh hưởng lớn tới tâm trạng và sức khỏe con người. Vì vậy, hãy chăm chút cho đầu giường của bạn theo một cách phù hợp và bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy kết quả cuối cùng.

Sai lầm #7: Dư thừa đồ dùng

Trong thiết kế nội thất phòng ngủ hiện đại, nhiều người luôn muốn thể hiện cá tính hoặc trưng bày kỷ niệm của mình bằng những phụ kiện như sách, ảnh, tranh treo tường, đồ gốm sứ hay quà lưu niệm từ những chuyến du lịch đã qua. Điều này là nhu cầu hoàn toàn hợp lý.

Tuy nhiên, việc lấp đầy phòng ngủ từ sàn đến trần bằng hàng tá thứ lặt vặt không chỉ làm tắc nghẽn không gian mà còn khiến bạn tốn kha khá thời gian lau dọn. Vì thế, hãy lựa chọn thật cẩn thận những món đồ trang trí từ kho báu quý giá của mình để sở hữu phòng ngủ rộng rãi và cá tính nhất có thể mà không phá hủy không gian nghỉ ngơi, thư giãn cuối ngày.

Sai lầm # 8: Không chăm chút cho ga giường và gối

Một sai lầm khác mà Haenisch luôn chú ý chính là những bộ chăn ga xấu xí và nhàu nát. “Chúng ta dành gần một phần ba cuộc đời mình trên giường nên khăn trải giường đẹp luôn đáng được đầu tư!” 

Đặc biệt chú ý đến chất lượng và màu sắc của ga giường bởi nó không chỉ giúp cải thiện thẩm mỹ phòng ngủ mà còn khiến bạn ngủ ngon hơn.

Sai lầm # 9: Không chuẩn bị đủ không gian lưu trữ

“Khi phòng ngủ của bạn không có đủ không gian lưu trữ, mọi thứ bắt đầu chồng chất và tạo ra một mớ hỗn độn rất khó giải quyết”, hai nhà thiết kế Wollack và Zwickl giải thích. “Lựa chọn lý tưởng nhất là sử dụng giường có ngăn kéo để chứa sách, sạc điện thoại và các nhu yếu phẩm khác. Ngoài ra, các giá treo và hộp đựng cũng là ý kiến không tồi”.

Ngoài 9 sai lầm này, bạn còn biết những điều gì nên tránh trong thiết kế nội thất phòng ngủ hiện đại hay không? Hãy cùng chia sẻ với Công ty Tư Vấn Thiết Kế Nội Thất Và Xây Dựng Phú Long nhé!